Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Ngày 24/4/2010: Cầu Cần Thơ nối đôi bờ sông Hậu

Phà Cần Thơ sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử
 98 năm đưa rước khách qua sông Hậu
Ảnh: Trần Điền

Phà Cần Thơ - Chuyến cuối cùng chiều ngày 23/4/2010
Ảnh: Trần Điền
Cầu Cần Thơ lung linh ánh điện tối 23/4/2010
Ảnh: Trần Điền


Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Đây là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Và là công trình lớn nhất trên Quốc lộ 1, được khởi công xây dựng ngày 25/09/2004

Toàn tuyến dự án Cầu Cần Thơ dài 15,85 km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh Quốc lộ 1 và thành phố Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ.

Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm 2001, tức là khoảng 342,6 triệu USD) bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

Dự án được chia thành 3 gói thầu:

Gói thầu 1 là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt Quốc lộ 54. Gói thầu này do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8 thi công trong 42 tháng.

Gói thầu 2 là cầu chính. Tổng chiều dài cầu chính là 2,75 km.

o Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng.

Gói thầu 3 là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt Quốc lộ 91B. Gói thầu này do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.

Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m. Tốc độ thiết kế cho xe lưu thông là 80 km/giờ, qua các khu dân cư 60km/g.
Cầu Cần Thơ được khánh thành vào lúc 09h30 sáng ngày 24/04/2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét